Giảm Stress – Cách Điều Trị Bệnh Trĩ Cực Hiệu Quả

Bệnh trĩ do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có stress. Hơn nữa, stress lại là một vấn đề thường xuyên gặp phải trong công việc lẫn cuộc sống hằng ngày. Vậy mối liên quan thực sự giữa stress và bệnh trĩ như thế nào? Làm thế nào để giảm stress nhanh chóng? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của chúng tôi.

1. Điều gì có thể khiến chúng ta stress?

Ai cũng có thể mắc stress và nó cũng là vấn đề dễ gặp phải ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời. Lý do khiến nhiều người stress là họ chưa nhận thức được mình đang gặp stress, nhận ra được lý do cũng như chưa tìm cách giảm stress hiệu quả. Nhiều lúc chúng ta chỉ làm ngơ cảm giác stress của mình và chính sự dồn ép stress đó sẽ tạo ra căng thẳng lâu dài.

Thực chất, tất cả các công việc và ngành nghề đều có những áp lực riêng. Stress thường thấy ở những người có công việc nhiều áp lực. Hay những công việc đòi hỏi kỹ năng cao, làm việc liên tục không nghỉ ngơi, làm việc với nhiều đồng nghiệp. Hay gia đình thường xuyên cãi vã, bất đồng, cha mẹ ly hôn, áp lực tiền bạc…

Ngoài ra, những cảm xúc tiêu cực từ bên ngoài hoặc bên trong mỗi người cũng là một dạng gây stress. Hoặc trong những mối quan hệ mà đối phương liên tục có những hành động ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn như la hét, trách móc, lên án… cũng là một yếu tố khiến bạn cảm thấy căng thẳng.

2. Stress là một nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Stress được coi là một phản ứng của cơ thể khi đối diện với các tình huống quá tải với sức chịu đựng của mình. Ở một mức độ vừa phải, stress mang đến những tác động tích cực cho chúng ta như tăng tỉnh táo và kích thích sự tập trung cho công việc. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát, stress quá mức sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe.

Bệnh trĩ là một trong những hậu quả khi bị stress kéo dài

Hệ tiêu hóa là có mối quan hệ “cân bằng” mật thiết với hệ thần kinh. Khi stress, cơ thể tự động tiết ra nhiều cortisol để “chống lại”. Hormon này có tác dụng làm tăng huyết áp, tăng đường huyết, giảm cảm giác thèm ăn và giảm nhu động ruột. Một vòng bệnh lý luẩn quẩn xảy ra là stress gây táo bón. Táo bón làm ảnh hưởng các đám rối tĩnh mạch hậu môn gây ra bệnh trĩ. Các búi trĩ lâu ngày phình to lòi ra ngoài hậu môn làm cản trở đường đi của phân. Phân bị cản trở tích tụ ở đại tràng làm ứ đọng và gây cảm giác chán ăn. Phân càng bị giữ lâu trong đại tràng sẽ càng bị khô, cứng chắc gây đau đớn và chảy máu khi đi ngoài.

3. Làm thế nào để giảm stress nhanh chóng?

Để có thể kiểm soát được stress, trước hết cần phải biết yếu tố nào gây ra stress. Có nhiều nguyên nhân nhưng chúng lại không giống nhau giữa mọi người. Vì thế, tìm ra được “nút thắt” thật sự sẽ giúp chúng ta có phương pháp giảm stress đúng đắn.

Một số thay đổi về lối sống và hành vi được các chuyên gia khuyến khích như sau:

Thay đổi về hành vi

  • Tránh xa những yếu tố gây stress: tránh hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn hoặc giảm cường độ, tần số và rút ngắn thời gian căng thẳng (nghỉ ngơi, rời khỏi chiến trường gây căng thẳng).
Cách để giảm stress là tránh xa những điều gây stress
  • Giảm cường độ phản ứng cảm xúc với căng thẳng stress: Bạn hãy thử xem căng thẳng như là một điều quen thuộc hơn là một cái gì đó áp đảo mình.
  • Điều chỉnh phản ứng cơ thể với căng thẳng stress: Bạn hãy thử tập thở sâu, chậm, điều này sẽ giúp nhịp tim và hô hấp trở lại bình thường.
  • Kỹ thuật thư giãn: như trị liệu thư giãn Jacobson, có thể làm giảm căng thẳng cơ bắp. Sử dụng phản hồi sinh học có thể giúp bạn tự kiểm soát căng thẳng cơ, nhịp tim và huyết áp. Phương pháp thư giãn 16 nhóm cơ khác nhau của cơ thể. Kỹ thuật chính là sự căng cứng từng nhóm cơ (không quá cứng để gây đau) trong khoảng 5 giây, rồi đột ngột thả lỏng ra. Thư giãn khoảng 10 giây, đồng thời có thể nói “tôi đang thư giãn”, “thả lỏng ra nào”, “căng thẳng đi mất rồi” hoặc bất cứ câu nói thư giãn nào bạn thích. Riêng những vùng đặc biệt, bạn có thể làm nó 2-3 lần.

Thay đổi về lối sống

  • Xây dựng lối sống lành mạnh: nhằm cải thiện lưu thông máu và giúp cơ bắp thư giãn bạn nên xây dựng một lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục dành cho tim mạch 3-4 lần một tuần (như đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc chạy bộ). Bạn cũng nên tránh sử dụng quá mức nicotine, caffeine và các chất kích thích khác. Ngủ đủ và đúng nhịp sinh học sẽ giúp bạn giảm stress rất hiệu quả.
  • Nghe nhạc: Âm nhạc giúp hạ huyết áp, giúp hô hấp tốt hơn, tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, qua đó làm giảm căng thẳng và tăng tiết chất Endorphine (một chất Morphine do cơ thể sản sinh nhằm làm giảm đau và căng thẳng) và chất S-IgA (Globulin miễn dịch A ở nước miếng) giúp mau lành bệnh, làm chậm nhịp tim và nhịp thở.
  • Duy trì đời sống tinh thần phong phú: bằng cách duy trì và thiết lập các mối quan hệ, tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm. Bạn cần nhận biết, chấp nhận những cảm xúc và giới hạn của riêng mình. Bạn cũng cần theo đuổi mục tiêu của chính bản thân và hãy dành thời gian để thư giãn và tận hưởng.
Duy trì những sở thích cá nhân để cơ thể luôn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ
  • Vận động cơ thể: Khi quá căng hãy thử dọn dẹp nhà cửa, tưới cây, thêu thùa, nấu ăn hay làm một việc nào đó mà bạn yêu thích. Vận động cơ thể sẽ giải phóng hợp chất Adrenaline và hormone gây căng thẳng Cortisol. Đồng thời, gia tăng lượng hormone hứng phấn và hạnh phúc tên là Dopamine và Serotonin. Do đó, sẽ khiến bạn thấy thư giãn và đỡ căng thẳng hơn.

Thay đổi về chế độ ăn uống

  • Dinh dưỡng: Một số thực phẩm sau có khả năng hỗ trợ giảm căng thẳng là: cá hồi, đậu bắp, bột yến mạch, sô cô la đen, khoai tây, kiwi, rau bina, trà xanh, hạt hướng dương, cam, bột matcha. Trong bữa ăn hằng ngày, bạn nên lưu ý đến những thực phẩm này.
  • Uống nhiều nước lọc, nước ép trái cây: để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Bạn thấy đấy! Căng thẳng gần như là một phần của cuộc sống. Vì thế, chúng ta hãy cứ đón nhận và tìm cách kiểm soát nó theo những cách rất riêng của mình.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *